Ứng viên nặng ký cho danh hiệu Trò chơi của Năm hé lộ gameplay 10 phút: Rất nhiều cơ chế thú vị, thế giới bao la
Vậy là vào tối hôm qua (28/03), Nintendo đã đem tới cho người chơi 10 phút gameplay của The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom - một trong những “bom tấn” rất được mong chờ trong nay của làng game thế giới. Việc được đông đảo game thủ “trao cúp” Trò chơi của Năm ngay cả khi chưa ra mắt là quá đủ để thấy, sản phẩm này nóng đến thế nào. Và điều này càng được củng cố với những gì chúng ta được thấy và nghe, từ đích thân người chỉ đạo The Legend of Zelda là Eiji Aonuma.
Vậy 10 phút gameplay của The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom có những gì thú vị? Hãy cùng khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé.
Thế giới phát triển rộng lớn theo chiều dọc
Nếu như tiền bản là Breath of the Wild để lại ấn tượng nhờ một thế giới mở thênh thang để chúng ta khám phá thì qua Tears of the Kingdom, bề ngang rộng lớn ấy còn có thể được nhân đôi khi chúng ta sẽ có một hệ thống công trình trên trời đồ sộ, khả năng cao liên kết chặt chẽ với mặt đất.
Ngay từ đầu đoạn gameplay, chúng ta có thể thấy rõ sự phát triển của không gian trong The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom theo chiều dọc. Cụ thể là khi phi ngựa, nhân vật Link đã nhìn lên trời và thấy rất nhiều công trình trôi nổi, với những vật thể rơi xuống từ trên đó.
Việc du hành giữa không gian trên trời và dưới đất cũng được Nintendo thiết kế để thực sự có được công dụng trong việc khám phá thế giới, thay vì chỉ đơn thuần là “dịch chuyển”. Cụ thể thì người chơi sẽ có thể rơi tự do hoặc lướt bằng dù ngay cả khi ở trên cao rất cao, mở rộng khả năng di chuyển tới những khu vực mới.
Những loại kẻ địch mới
Trong 10 phút gameplay thử nghiệm của The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom, chúng ta đã được thấy hình dạng của một số kẻ thù mà Link phải đối mặt. Nhiều nhất sẽ là những con “Constructs”, về tính chất thì có lẽ sẽ tương tự những con quỷ lùn Bokoblin trong Breath of the Wild, trên tay cũng có các loại vũ khí thô sơ như vậy.
Đáng chú ý, những con Constructs này giờ sẽ được trang bị những cách mới để tác động tới Link, ví dụ như thổi bay cậu xuống vực bằng một chiếc quạt lớn.
Các cơ chế tương tác chưa từng có
Đây chính là yếu tố được chú ý nhất trong video gameplay 10 phút từ Nintendo, khi chúng ta đã được biết cách mà Link sẽ tương tác trong vương quốc Hyrule. Với cá nhân người viết, những yếu tố được tiết lộ đã đơn giản hóa rất nhiều cách người mới tiếp cận trò chơi, đồng thời mở ra tiềm năng sáng tạo không giới hạn.
Recall - Đảo ngược chuyển động, tiềm năng dẫn tới du hành thời gian?
Cơ chế đầu tiên được tiết lộ là Recall, với khả năng đảo ngược chuyển động của vật thể. Trong gameplay ví dụ, Link đã sử dụng nó để khiến tảng đá rơi từ trên trời bay ngược lên trên công trình trên cao, biến đây thành một chiếc thang máy tự nhiên để cậu có thể đi ngược lên.
Có một giả thuyết khá thú vị mà người viết nghĩ tới đó là việc, liệu Recall có mở ra tiềm năng về việc du hành thời gian trong Tears of the Kingdom? Xét tới những giả thuyết về nhân cách khác của Zelda hay việc bản thân dòng game cũng cực kỳ phức tạp về dòng thời gian, đây là điều hoàn toàn có thể.
Fuse - "Dung hợp" vật thể, giải quyết vấn đề độ bền
Tiếp theo, chúng ta có cơ chế Fuse, với khả năng kết hợp các vật thể trong thế giới game để giúp Link tạo ra những vũ khí hoặc khiên chắn mới. Trong video, Aonuma đã thử dùng Fuse để ghép một nhánh cây sắp gãy với một tảng đá, qua đó tăng cường sát thương, tầm đánh và độ bền của vật phẩm này.
Hoặc là khi muốn dùng cung ngắm bắn những kẻ địch trên không, Link cũng có thể ghép mũi tên với một vật phẩm là Keese’s Eye (Nhãn cầu của Keese, một sinh vật bay trong game) để tạo thành mũi tên đuổi theo mục tiêu. Những ai cảm thấy việc ngắm bắn bằng con quay hồi chuyển hay analog là quá khó thì đây sẽ là giải pháp.
Ultrahand - Kết dính vật thể, đem lại tiềm năng sáng tạo vô hạn
Một cơ chế thú vị nữa cũng được đề cập đó là Ultrahand, cho phép Link kết dính các vật thể trong môi trường bằng một kết nối siêu chắc tựa keo dính. Aonuma đã sử dụng tính năng này để ghép những khối gỗ, động cơ quạt,.. xung quanh thành một chiếc bè thô sơ, hay sau đó còn là một phương tiện dạng canoe để lướt trên nước.
Điều này sẽ mở ra tiềm năng sáng tạo không giới hạn trên lý thuyết, khi nó không chỉ giúp Link tạo ra các phương tiện dùng để khám phá thế giới mà còn có thể là những căn cứ, những công trình phức tạp phục vụ mục đích nhất định không chừng.
Ascend - Biến mình thành "Người đi xuyên tường"
Cuối cùng, chúng ta sẽ được thấy một cơ chế nữa là Ascend, cho phép Link có thể “bơi” theo hướng đứng và xuyên qua các bề mặt dạng trần nhà. Miễn là ở đâu có “nóc”, bạn hoàn toàn có thể dùng Ascend ở đó. Kỹ năng này sẽ giúp những ai ngại leo trèo tiết kiệm rất nhiều thời gian và thể lực khi cần lên những nơi trên cao.
Theo Aonuma, Ascend sẽ có “một số hạn chế nhất định”, tuy nhiên nhìn chung đây vẫn là một tính năng cực kỳ tuyệt vời để thúc đẩy người chơi khám phá thế giới, khi việc này nay đã cực kỳ dễ dàng.
Tạm kết
Vẫn còn rất nhiều những yếu tố quan trọng được mong chờ của The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom như đấu trùm, hầm ngục, v.v. chưa được Nintendo trình diễn trong đoạn gameplay này. Tuy nhiên những gì chúng ta đã được thấy không thể phủ nhận là đem lại rất nhiều tiềm năng sáng tạo trong trò chơi, khiến cho lần trở về Hyrule của game thủ trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Đặc biệt là với những người chơi mới, các cơ chế được giới thiệu đã giải quyết rất nhiều vấn đề như độ bền vũ khí, thời gian di chuyển,... vốn từng được cho là khá phiền hà ở bản game Breath of the Wild. Vậy nên nếu chưa biết quá nhiều về dòng game thì cũng không phải quá lo lắng đâu.
Dự kiến, The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom sẽ được phát hành vào ngày 12/05/2023. Trước đó ít tuần thì Nintendo sẽ ra mắt một mẫu Nintendo Switch OLED, với vẻ ngoài được lấy cảm hứng từ chính tựa game này. Hiện sản phẩm sẽ sớm được ThinkPro nhập về và có chương trình đặt trước cho game thủ có nhu cầu.