logo

Cảm nhận về Resident Evil 4 Chainsaw Demo: Đầy tiềm năng nâng tầm một huyền thoại

Nguyễn Công Minh 09:39, 13/03/2023

Vậy là để chuẩn bị cho màn ra mắt chính thức của Resident Evil IV Remake vào ngày 24/03, Capcom đã đem tới cho người chơi bản dùng thử miễn phí của game với tên gọi Chainsaw Demo. Với những ai chưa có nhiều thời gian trải nghiệm bản gốc như mình, đây sẽ là cơ hội không thể tuyệt vời hơn. Resident Evil nổi tiếng ra sao thì chắc không phải bàn thêm, đặc biệt còn là bản IV – một sản phẩm đáng nhớ chạy trên một hệ máy đáng nhớ là PlayStation 2. Bấy giờ, game đã gây ấn tượng sâu đậm nhờ rất nhiều yếu tố: Cốt truyện, thể loại sinh tồn kinh dị cuốn hút, ganeplay hấp dẫn và đồ họa ấn tượng.

Giờ đây, tất cả tinh hoa của 18 năm trước đã được Capcom tái hiện dưới lớp áo RE Engine tân tiến. Và dù chỉ kéo dài khoảng 30 phút, nhưng bản demo Chainsaw này cũng đã đem lại cho mình rất nhiều trải nghiệm thú vị, và khả năng cao những ai yêu mến phần game gốc cũng sẽ cảm thấy tương tự.

Màn lột xác mãn nhãn với RE Engine

Bạn đã từng ít nhất một lần nhìn thấy đồ họa của Resident Evil 4 bản gốc dù chưa hề chơi tựa game này? Nếu đúng như vậy thì chúng ta giống nhau, và giống không ít những người chơi khác nữa. Sở hữu nền đồ họa có thể coi là cao cấp ở năm 2005, việc Resident Evil 4 bản gốc được người ta nhắc tới nhiều cũng là chuyện thường. Ấn tượng lớn nhất của mình với phần game này chính là tông màu xám xịt, thỉnh thoảng vàng vọt, như thể một cuốn sách để được rất lâu rồi phủ bụi vậy.

Và tới bản Chainsaw Demo, mọi thứ hoàn toàn ngược lại. Khung cảnh bớt Vàng và ngả hơn về Xanh, như thể Capcom vừa đưa game vào Lightroom và kéo dần thanh Temp về trái vậy. Đây là thay đổi mình thấy là hợp lý, vì nó khiến cho màn đêm ở đoạn đầu thực sự lạnh lẽo và chết chóc. Còn khi chuyển sang ban ngày ở nửa sau thì ánh sáng cũng chân thực hơn, không bị “xỉn xỉn” phần nào giảm bớt sự sợ hãi.

Với RE Engine, bản demo của Resident Evil 4 Remake tỏ ra cực kỳ ấn tượng về đồ họa. Mình thích thú ngay từ những giây đầu tiên chơi Chainsaw Demo, khi để Leon nhìn vào con vật đã chết bên đường. Cái xác hiện lên với độ chi tiết và tương phản màu sắc rất cao, ngay lập tức khiến mình phải dè chừng vì rất có thể chính bản thân cũng sẽ lâm vào hoàn cảnh ấy.

Hay khi tên mini-boss (có thể) cầm cưa máy bước ra ở cuối phần chơi, từng sợi thịt trên lưỡi cưa hay mạch máu ở quanh mắt hẳn cũng hiện lên rõ ràng tới đáng sợ. Đó là lý do mà dù không to béo như Jason của Friday the 13th, nhưng đối thủ này cũng khiến mình ngay cảm nhận rõ sự nguy hiểm.

Nhìn chung, ngay cả khi không phải fan của Resident Evil, đây vẫn là một sản phẩm mà bạn nên thử với bộ PC khủng của mình. Dù sao thì phần cứng phát triển, chạy những tựa game với đồ họa thế này mới đáng công lắp ráp.

Có điều khi thử Chainsaw Demo với Ray Tracing thì mình lại thấy hụt hẫng một chút. Biết là khi bật chế độ này lên thì sẽ có sự khác biệt, nhưng trước mắt mình thì nhiều phân cảnh không được như mong đợi, hi vọng tới game chính thức sẽ khác.

Gameplay cải tiến hợp lý

Bên cạnh đồ họa mãn nhãn, Chainsaw Demo cũng cho chúng ta tiếp xúc với những cải tiến đáng kể về gameplay. Do chưa chơi bản game gốc nên mình đã nhờ tham vấn kết hợp với trải nghiệm cá nhân, qua đó đúc rút một số điểm ấn tượng nhất. Đầu tiên, đó là việc người chơi đã xoay được camera khi để Leon ngắm bắn, nghe thôi đã thấy hữu dụng. Tới đây thì mình thực sự nể những ai chơi trên PlayStation 2 mà có thể ngắm bắn với camera đứng yên.

Cơ chế lén lút (Stealth) cũng là một điểm đáng lưu tâm ở Chainsaw Demo, dù đây đã là yếu tố thường thấy trên các tựa game hành động hiện đại. Việc có thể âm thầm ám sát xác sống không chỉ khiến Leon ra dáng một cảnh sát lành nghề, mà còn khiến chúng ta cảm nhận được sự kịch tính, cũng như có nhiều cách thức hơn để hoàn thành nhiệm vụ.

Cơ chế đỡ đòn bằng dao (Block) là điều tiếp theo mà mình thấy thích, giúp Leon dễ thở hơn khi đương đầu với những kẻ địch có “hàng nóng” như rìu hay máy cưa. Điều này càng cho thấy sự tinh nhuệ của Leon, đồng thời cho người chơi mới thêm một cách thức để sống sót trong chiến đấu.

Ngoài ra, những cú đá của Leon vẫn sẽ cùng lúc hất văng nhiều kẻ địch như trong game gốc. Điều này thì với mình thì mức độ hợp lý cũng chỉ 50:50, nhưng nghĩ tới việc trong game anh bị nhận một rìu vào vai mà vẫn đứng dậy thủ thế được thì… cũng tạm chấp nhận.

Nhiều cách để chơi, quan trọng là tìm ra được

Chainsaw Demo không phải dễ, nhất là khi bạn đi tới nửa sau phần chơi và đối diện với cả một khu dân cư xác sống. Chúng có thể bao vây Leon từ mọi phía, bọc đầu rất nhanh và thậm chí phối hợp cực kỳ nhịp nhàng (con đằng sau ném rìu thì con đứng trước sẽ cúi xuống né). Cộng thêm một số hạn chế về tốc độ hoạt ảnh khi chạy, dùng súng, v.v, game khiến mình khá khó xoay sở ở vài lần thử đầu. Chưa kể việc bị bao vây bởi số lượng lớn còn có thể gây cuống, dẫn tới những pha chết cực kỳ đáng tiếc.

Với tên cầm máy cưa ở cuối màn chơi thì hắn rất trâu, có dùng súng cũng phải cực kỳ vất vả. Đạn dược ở đây không quá dồi dào, tiêu quá nhiều vào boss thì sẽ chật vật khi đấu với phần còn lại. Để có thể qua màn, tốt nhất là bạn nên headshot càng nhiều càng tốt để giết nhanh hoặc làm choáng kẻ địch. Ngoài ra thì hãy để ý vị trí của những vật phẩm Xanh, Đỏ (đạn thêm),… rơi ra từ kẻ địch khi đang chạy loạn, chúng hoàn toàn có thể là cứu tinh trong những tình huống nguy nan.

Một điểm mình vừa khám phá ra là bản demo này cho chúng ta thử rất nhiều loại “hàng nóng”. Ngoài khẩu súng lục làm vốn được Tổng thống Mỹ cấp (rất hào phóng!), Leon sẽ còn tìm thấy shotgun, bom choáng hay lựu đạn để sử dụng, qua đó phá vây hoặc hạ gục những kẻ địch khó nhằn nhất.

Ngoài ra, người chơi cũng có thể tận dụng yếu tố môi trường hoặc chính cách đánh của kẻ địch chống lại chúng trong quá trình chiến đấu. Tuy nhiên Capcom lại không hướng dẫn cụ thể với người mới, mình thì cũng phải được chỉ mới biết.

Nhìn chung, bản demo này sẽ đỡ khó hơn mỗi khi người chơi khám phá ra gì đó. Sẽ mất thời gian, nhưng tất cả đều sẽ giúp ích khi chúng ta trải nghiệm phiên bản chính thức.

Hiệu năng

Nền tảng mình trải nghiệm Chainsaw Demo là PC. Cấu hình mình đang sử dụng bao gồm:

  • CPU: AMD Ryzen 5 5600

  • RAM: Adata 16GB DDR4-3200MHz

  • GPU: NVIDIA GeForce RTX 3060Ti 8GB GDDR6

  • SSD: 512GB PCIe Gen4

  • Hệ điều hành: Windows 10 (64-bit)

Với phần cứng kể trên, mình có thể trải nghiệm Chainsaw Demo mượt mà ở độ phân giải 1080p FPS rơi giữa 90 và 110 tùy khung cảnh. Khi sử dụng Ray Tracing đi kèm FSR ở chế độ tự động, FPS của game sẽ giảm xuống còn khoảng 70, và như đã nói thì ảnh hưởng của hiệu ứng này theo mình là chưa nhiều, hi vọng sẽ rõ ràng hơn ở game chính thức.

Cấu hình đề nghị để trải nghiệm Resident Evil 4 Remake ở 1080p / 60 FPS:

  • Hệ điều hành: Windows 10 (64 bit) / Windows 11 (64 bit)

  • CPU: AMD Ryzen 5 3600 / Intel Core i7 8700

  • RAM: 16 GB

  • GPU: AMD Radeon RX 5700 / NVIDIA GeForce GTX 1070

  • DirectX: Version 12

Tạm kết

Nhìn chung, Resident Evil 4 Remake Chainsaw Demo với mình đã cho thấy rất nhiều tiềm năng, với những chỉnh sửa hợp lý mà vẫn cực kỳ hấp dẫn. Còn quá xa để nói bản game này có thành công như “vụ nổ” Resident Evil 2 Remake hay không, nhưng chắc chắn nó sẽ đủ hấp dẫn để không chỉ fan của dòng game, mà cả những người mới như mình muốn thử. Thử để cảm nhận một cốt truyện thú vị, để đắm mình vào cảm giác căng thẳng đầy ma lực, hay đơn giản là thấy 18 năm trôi qua nhanh đến thế nào với nền đồ họa phát triển vượt bậc.

Hiện tại Resident Evil 4 Remake Chainsaw Demo đang miễn phí trên PC và các nền tảng tương thích khác.

Tìm cho mình những sản phẩm laptop gaming, PlayStation 5 và Xbox Series X/S để trải nghiệm Resident Evil 4 Remake với mức giá tốt tại đây.