logo

Mới chỉ ra DLSS 3.5, NVIDIA đã tự tin tương lai của DLSS... 10: AI làm nòng cốt, thành phẩm render tuyệt hảo, v.v.

Nguyễn Công Minh 01:03, 27/07/2024

Đặt cược vào AI từ sớm, NVIDIA - một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới về lĩnh vực bán dẫn - đang tận hưởng trái ngọt nhờ sự phát triển phi mã của nó trong vài năm trở lại đây. Tất cả được bắt đầu với sự ra đời của Deep Learning Super Sampling - hay DLSS, một thuật toán giúp tăng mạnh hiệu suất khi chơi game nhờ việc hạ độ phân giải kết xuất xuống so với thiết lập gốc để cải thiện về FPS, sau đó sử dụng AI để khóa lấp các pixel còn trống, khiến chất lượng hình ảnh cuối cùng được sát nhất so với mong đợi của game thủ.

Điều này càng trở nên cần thiết khi từ thế hệ card đồ họa RTX 2000, NVIDIA đã đưa vào công nghệ Ray Tracing để cho ra trải nghiệm ánh sáng lung linh hơn và bám sát tối đa các quy tắc vật lý. DLSS 2.0 đã đánh dấu thành công ban đầu rất đáng trông đợi của thuật toán này, và các phiên bản 3.0 và 3.5 ra mắt chỉ mới đây thôi hứa hẹn cũng sẽ tiếp bước thế hệ đi trước - ít nhất là với những ai đang sử dụng card đồ họa RTX 4000.

Tuy mới chỉ đưa ra phiên bản mới nhất mới là DLSS 3.5, ra mắt cùng phần chơi bổ sung Phantom Liberty của tựa game Cyberpunk 2077, nhưng NVIDIA đã có dự đoán tới tận phiên bản thứ… 10 của thuật toán này. Tầm nhìn xa này đã được chia sẻ bởi Phó Giám đốc Nghiên cứu mảng Ứng dụng Học sâu của công ty là Bryan Catanzaro, cụ thể thì ông tin rằng DLSS 10 sẽ có thể xử lý mọi khía cạnh của việc hiển thị thông qua mang lưới thần kinh (Neural network) - một sản phẩm được tạo ra dựa trên AI:

“Trở lại năm 2018, chúng tôi đã từng có được bản demo về một thế giới 3D kết xuất hoàn toàn bằng mang lưới thần kinh, được điều khiển bởi một công cụ trò chơi. Về cơ bản, chúng tôi muốn tận dụng công cụ trò chơi để tại ra thông tin về vị trí của tất cả các yếu tố, sau đó sử dụng mạng lưới thần kinh để chịu trách nhiệm cho toàn bộ khâu kết xuất. Khi thử nghiệm điều này vào 2018, chúng tôi đang muốn hướng tới tương lai lâu dài. AI sẽ còn được chúng tôi ứng dụng triệt để hơn nữa, vì đó dường như là thứ mà ngành đồ họa sẽ còn hướng tới nhiều hơn trong tương lai.

Tôi nghĩ kết xuất bằng mạng lưới thần kinh sẽ là cách tốt để tạo ra một môi trường AAA tuyệt vời. Mọi thứ sẽ phát triển dần dần, và việc có thể xây dựng nên cả một thế giới cực kỳ sống động dựa trên những câu chuyện thú vị và chi tiết có sẵn của đội ngũ phát triển, v.v. là hoàn toàn có thể [...]

Tôi tin rằng chúng ta sẽ cần tới điều này, tất nhiên là nó không hề dễ dàng để đạt tới nhanh chóng. DLSS 10 sẽ là là câu chuyện của tương lai xa, trở thành một hệ thống kết xuất có thể tương tác đa dạng với nhiều loại nền tảng đồ họa của game để tạo ra những thế giới 3D đẹp mê hồn.”

Với sự phát triển nhanh chóng của DLSS ở thời điểm hiện tại, cũng không quá khi tính đến viễn cảnh 10 năm nữa, công cụ này sẽ có thể thay thế các biện pháp kết xuất hình ảnh truyền thống mà chúng ta đang có. NVIDIA cũng đang phát triển một số công nghệ khác liên quan tới mạng lưới thần kinh như bộ nhớ đệm xuyên tâm (Radical caching) hay nén kết cấu (texture compression) để đưa thêm vào DLSS trong tương lai. Tuy nhiên bù lại, đội Xanh cũng sẽ cần có những thay đổi về phần cứng của card đồ họa để đáp ứng điều này, ví dụ như tăng mạnh về số nhân Tensor.

Mặc dù đang là phương pháp dẫn đầu thị trường về khả năng tối ưu khung hình, nhưng DLSS cũng sẽ phải cẩn thận trước những FSR (AMD) hay XeSS (Intel). Đặc biệt hơn, FSR của AMD còn có thể sử dụng trên cả card đồ họa của NVIDIA, và công cụ này cũng đang tiến gần tới việc ra mắt phiên bản 3.0 với những cải tiến mạnh mẽ hơn nữa.

Tìm mua ngay các sản phẩm laptop gaming chất lượng với giá thành tốt cùng hậu mãi chu đáo tại đây.

Theo Wccftech