Tại sao trong phim thì người tốt dùng đồ Apple còn kẻ xấu lại dùng PC?
Lấy một vài ví dụ điển hình - Knives-out (Kẻ đâm lén), nếu tinh ý bạn có thể nhanh chóng “đọc vị” ngay được tuyến nhân vật trong phim khi diễn viên Jamie Lee Curtis (vai Linda Drysdale) là nhân vật chính diện khi bà sử dụng iPhone dù cho đây là một trong những bộ phim có plot twist đỉnh nhất năm 2019. Ví dụ như phim Lời nói dối chân thật, nhân vật của Arnold Schwarzenegger dùng Mac, mà trong phần mở đầu phim khi anh đột nhập vào nhà kẻ xấu để thu thập thông tin thì sử dụng hệ thống Windows. Trong phim Phim Nhiệm vụ bất khả thi cũng vậy, nếu bạn để ý kỹ thì Tom Cruise và đồng đội tất cả đều dùng các thiết bị của Apple (MacBook, iPhone,…), còn đối thủ thì dùng máy của Windows.

Trên thực tế, cũng có thể coi đây là “một quy định của Apple”. Rian Johnson - Giám đốc sản xuất kiêm đạo diễn nổi tiếng người Mỹ cho biết hãng Apple “đưa ra hẳn một quy định ngầm với giới làm phim” rằng không cho phép nhân vật phản diện sử dụng iPhone trong mọi cảnh phim. Táo cắn dở được biết là có những quy định vô cùng chặt chẽ về cách thức mà thương hiệu, logo và sản phẩm của hãng được sử dụng ở bất cứ đâu trong văn hóa, từ tiếp thị đến vị trí sản phẩm trong một bộ phim.

Ông hoàng xứ Cupertino có hẳn một bộ hướng dẫn cho các bên thứ ba muốn sử dụng tài sản trí tuệ của mình. Những yêu cầu bao gồm quy định các nhà phát triển phải và chỉ được phép sử dụng sản phẩm của Apple khi chúng "được hiển thị dưới ánh sáng tốt nhất, theo cách thức hoặc bối cảnh phản ánh có lợi cho các sản phẩm của Apple và trên Apple Inc"; không được để người xem hiểu theo ý rằng "Apple tán thành hoặc tài trợ cho tài liệu, thông điệp chính trị mà nó đang được trình chiếu".
Theo Rian Johnson, tài trợ kinh phí và mua quảng cáo là điều thường thấy trong các phim điện ảnh, nhưng không phải nhân vật nào cũng có thể được dùng đồ công nghệ và muốn dùng thế nào cũng được. Đó là cả một nghệ thuật. Đạo diễn, biên kịch và diễn viên phải sắp xếp để ý tưởng quảng cáo không bị "phô" nhưng cũng không làm ảnh hưởng nội dung phim.

Những quy định của Apple mở ra một hướng mới để khai thác nhân vật chính nghĩa nhưng cũng vừa "làm khó" các đạo diễn. Vì bằng cách để nhân vật "người tốt" dùng iPhone sẽ khiến người xem hiểu được hành động của các nhân vật. Đối với phim thể loại bí ẩn thì sẽ chẳng còn yếu tố bất ngờ nữa.

Ngoài ra, Apple và các nhà sản xuất phim làm vậy cũng một phần là vì họ cũng đã nghiên cứu tâm lý hành vi của cả người xem phim. Điểm khác biệt thấy rõ giữa dòng sản phẩm của Apple so với phần còn lại của thế giới chính là gam màu trắng chủ đạo của sản phẩm, còn Windows với gam màu đen. Theo như quan niệm của giới làm phim: Màu trắng đại diện cho người tốt, màu đen đại diện cho kẻ xấu. Máy tính không phải là loại dụng cụ đầu tiên để phân biệt người tốt kẻ xấu trên màn ảnh, rất nhiều năm trước trong các bộ phim cao bồi, người tốt luôn đội mũ sáng màu, kẻ xấu đội mũ đen, tối màu như là một cách phân biệt rõ rệt.
Màu trắng tượng trưng cho cái tốt, màu đen tượng trưng cho cái xấu, con người thật sự thích như thế?
Vào khoảng đầu năm 2020, tại Mỹ, đã có một vài nhà khoa học thuộc TOP đầu thế giới về lĩnh vực tâm lý hành vi đã thực hiện một nguyên cứu như sau: Họ lần lượt dùng màu trắng và màu đen để gán cho các chữ chứa những từ thuộc phạm trù đạo đức như “tham lam”, “thành thực”,… Kết quả cho thấy: Khi từ mang nghĩa tích cực hiển thị là màu trắng, từ mang nghĩa xấu thể hiện là màu đen, mọi người đều nhận thức điều đó một cách vô cùng nhanh chóng và ngược lại, khi từ mang nghĩa tốt là màu đen, từ mang ý xấu là màu trắng, tốc độ phân biệt chậm hẳn.

Điều này cho thấy bộ não của chúng ta tự động gắn kết màu trắng với đạo đức, màu đen với cái xấu một cách tự nhiên. Giới khoa học cho rằng, nguyên nhân thật sự cần truy ngược về thời viễn cổ, khi tổ tiên chúng ta đối mặt với nỗi sợ hãi bị nhiễm bẩn, bởi vì những thứ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, những thứ bẩn thỉu, ô uế thường mang màu đen, nên vết tích của ố đen trong màu trắng hoặc màu nhạt có nghĩa là bị nhiễm bẩn. Cũng tức là, liên tưởng thời - không lại lần nữa phát huy tác dụng của nó.

Những thứ có màu đen xuất hiện cùng thời - không với vật bị nhiễm bẩn nghiễm nhiên bị bộ não loài người với tư duy liên tưởng tự động nhận định là biểu hiện cho cái xấu. Cùng với sự tiến hóa của bộ não, quan niệm “màu đen đồng nghĩa với cái xấu” được chúng ta vận dụng cho cả các khái niệm đạo đức trừu tượng. Vì thế, màu trắng và màu đen trở thành màu sắc biểu trưng cho cái thiện - cái ác, người tốt - người xấu. Và thật “tình cờ’, màu sắc chủ đạo của tất cả các sản phẩm Apple từ trước tới nay đều là trắng!




