AMD công bố FidelityFX Super Resolution: Tối ưu chất lượng hình ảnh, tăng FPS tối đa 300%
Trong khuôn khổ sự kiện Computex 2021, AMD cách đây ít giờ đã công bố ra mắt FidelityFX Super Resolution (gọi tắt là FSR) - Thuật toán do đội Đỏ phát triển với nhiệm vụ tối ưu chất lượng hình ảnh trong game, giúp tăng cường FPS lên cao nhất có thể. Đây có thể xem là đối thủ trực tiếp của DLSS, môt sản phẩm tương tự được trình làng lần đầu bởi NVIDIA hồi 2018.
Về cơ chế hoạt động thì khi được kích hoạt, FSR sẽ đưa game hiển thị ở độ phân giải thấp hơn Settings đề ra bởi người chơi, nhưng sẽ tính toán để lấp đầy các khoảng trống pixel sao cho hình ảnh hiện ra vẫn đạt chất lượng tốt. Với phương pháp này thì trải nghiệm chơi của game thủ sẽ được cải thiện đáng kể, khi chúng ta vừa có hình ảnh đủ tốt, nhưng FPS thì lại cao hơn nhiều lần so với ban đầu.
Thay vì được gắn liền với phần cứng như DLSS của NVIDIA, FSR là một API được cung cấp (bán) cho các nhà phát triển để giúp họ tối ưu hiệu suất phù hợp với game và phần cứng hiện tại. Qua đó, game thủ sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm chất lượng, và tên tuổi AMD cũng nhờ vậy mà đến gần hơn với người dùng - một nước đi khá tương đồng với công nghệ chống xé hình FreeSync.
FSR được AMD công bố sẽ có 4 loại tuỳ chỉnh về chất lượng để game thủ lựa chọn, với mức thấp nhất (Ưu tiên chất lượng) cũng đã có ra FPS nhỉnh hơn ban đầu tới 59%. Còn với tuỳ chọn cao nhất (Ưu tiên hiệu năng) thì có thể thấy, con số này có thể lên đến 300% - rất ấn tượng. Không chỉ giúp người dùng có được trải nghiệm chất lượng cao với các tựa game AAA - vốn đòi hỏi không ít về phần cứng, FSR được cho là sẽ còn giúp ích trong cả Esports, nơi mà chỉ một li chênh lệch cũng có thể làm nên thắng bại.
Về mặt hỗ trợ, FSR sẽ hoạt động trên tất cả sản phẩm card đồ hoạ từ RX 400/500 trở lên cũng như RX Vega. Và tương tự những sản phẩm có mặt trước đó như FidelityFX Upsampling hay FidelityFX Sharpening Scale, thuật toán này cũng sẽ sử dụng được trên cả GTX / RTX của NVIDIA, cụ thể là từ GTX 10 Series trở lên. Dự kiến, lượng phần cứng mà FSR phủ sóng sẽ lên tới hớn 100 mẫu mã. Hiện tại thì FSR cũng đã có sẵn trên 10 engine game, và sản phẩm đầu tiên có mặt công nghệ này sẽ ra mắt từ ngày 22/06 tới.




