logo

Dòng kính thực tế ảo nổi tiếng của Google giờ ra sao?

Phạm Quốc Toàn 01:03, 27/07/2024

Cùng nhìn lại kính thực tế ảo nổi tiếng một thời của Google

Ngay sau khi Meta thông báo ra mắt chiếc kính thực tế hỗn hợp Meta Quest 3 vào tháng 10/2023, Apple cũng ngay lập tức tung thông báo dự kiến ra mắt Apple Vision Pro, chiếc kính thực tế ảo hỗn hợp đầu tiên của nhà Táo.

Nhìn lại lĩnh vực thực tế ảo, Google đã từng chi cực mạnh tay cho công nghệ VR thông qua sản phẩm Google Cardboard bình dân đã từng gây nên cơn sốt toàn thế giới.

Thời điểm ra mắt Cardboard

Vào tháng 06/2014, Google đã hé lộ thông tin về một thiết bị đặc biệt cho phép biến những chiếc điện thoại Android trở thành kính thực tế ảo. Và bất ngờ thay khi những vật liệu tạo ra chiếc kính này lại cực kỳ rẻ tiền và dễ dàng tìm mua ở bất cứ đâu.

Khi tìm hiểu về loại kính này, mình cực kỳ ấn tượng khi một thiết kế cơ bản với những công nghệ cũ như vậy lại có thể áp dụng được vào một công nghệ tiên tiến hoàn toàn.

Trong khi hầu hết các mẫu kính thực tế ảo lúc bấy giờ có giá lên đến hàng trăm cho đến hàng nghìn đô. Kèm them đó là việc cần phải có một bộ PC hỗ trợ có cấu hình đủ mạnh để đáp ứng các nhu cầu sử dụng thì với Google Cardboard, bạn chỉ cần khoảng 15 USD là đã có thể tiếp cận sở hữu cho mình một bé về nhà rồi.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách làm kính thực tế ảo Google Cardboard.

Giá Google Cardboard hiện tại

Chỉ trong 3 năm, tính đến năm 2017, Google đã bán được hơn 10 triệu chiếc kính Google Cardboard và thu về một khoản lợi nhuận cực lớn. Ngoài ra, ứng dụng Cardboard được cung cấp trên Google Play Store sở hữu hơn 160 triệu lượt tải về, một con số cực khủng.

Tiếp nối tiếng vang từ sản phẩm cũ, Google cũng cho ra mắt mẫu kính Google Daydream, một phiên bản tiến hóa của Cardboard với kỳ vọng sẽ có thêm hàng triệu người dùng mua sắm và trải nghiệm chiếc kính Daydream của mình.

Google Daydream

Thêm vào đó, Google cũng nhận được khá nhiều sự hỗ trợ từ các nền tảng cung cấp phim nổi tiếng như HBO, Netflix cũng như các nhà phát triển game trên thị trường.

Ngủ quên trên chiến thắng

Ngủ quên trên đà chiến thắng, Google đã quá tự tin vào ưu điểm giá cả của mình mà quên mất lý do thực sự người dùng tìm đến những sản phẩm VR. So với các dòng kính khác, Google Cardboard cung cấp trải nghiệm ngắn hạn và không đủ hấp dẫn để giữ chân người dùng.

Theo thời gian, người dùng cũng không còn quá mặn mà với những trải nghiệm VR trên điện thoại nữa mà họ cần một thiết bị có chiều sâu hơn. Đó là lý do mà hầu hết các nhà phát triển ứng dụng không còn quá mặn mà với Google Cardboard lẫn Daydream nữa. Một phần cũng là do việc tạo ra các video VR và Game VR trên nền tảng điện thoại rất mất thời gian nhưng lại khó kiếm được lợi nhuận khiến các mẫu kính này dần trôi vào dĩ vãng.

Google ngừng phát triển thiết bị Daydream View

Và chuyện gì đến rồi cũng sẽ đến, vào năm 2019, Google đã chính thức ngừng phát triển thiết bị Daydream View cũng như không còn hỗ trợ Daydream cho mẫu điện thoại Android của mình từ dòng Pixel 4 trở đi.

Liệu sẽ có Google Cardboard 2.0

Giấc mơ thực tế ảo của Google tưởng chừng sẽ không bao giờ tắt sau sự kiện mua lại công ty khởi nghiệp North & Raxium nhằm tiếp nối giấc mơ. Tuy nhiên, thực tế lúc nào cũng phũ phàng khi sự khủng hoảng nội bộ đến quá nhanh. Sau làn sóng layoff hơn 12.000 nhân viên và dừng một số dự án. Ngay cả Clay Bavor, giám đốc AR và VR của Google cũng xin từ chức.

Làn sóng layoff

Nhìn vào các đối thủ như Meta và Apple đang lần lượt đầu tư mạnh vào thị trường thực tế ảo màu mỡ, không biết Google sẽ có những động thái đáp trả nào hay không. Với cảm nhận cá nhân của mình, mình hy vọng Google sẽ có thể vực dậy và hồi sinh lại dự án của mình từ trong tro tàn bởi công nghệ càng có sự cạnh tranh, sự tiến bộ sẽ ngày càng rõ rệt và nhanh chóng hơn.

Xem thêm: