Apple chuẩn bị tung ra công cụ tìm kiếm riêng?
Xuất phát từ bài tweet của blogger Robert Scoble, tin đồn về việc Apple sắp đưa ra công cụ tìm kiếm riêng đang ngày càng được lan rộng và bàn tán nhiều. Trả lời phỏng vấn với TechRadar Pro, anh cho biết thông tin này một phần dựa vào các nguồn nội bộ mà anh có tại Apple, còn lại thì là từ suy luận cá nhân.

Scoble cũng không ngần ngại chia sẻ suy nghĩ rằng, “đây sẽ là màn ra mắt sản phẩm đắt giá nhất mọi thời đại” tới từ nhà Táo. Anh cũng cho biết thêm là thay vì xuất hiện ngay tại WWDC, công cụ tìm kiếm này sẽ chỉ ra mắt vào tháng Giêng 2022. Apple hiện vẫn chưa có phản hồi về thông tin này.
Đâu là lý do khiến Táo khuyết tạo ra trình tìm kiếm riêng?
Từ lâu, Google đã “một mình một ngựa” thống trị lĩnh vực công cụ tìm kiếm, vậy nên nếu cạnh tranh thì Apple tính ra sẽ chỉ phải “1 chọi 1” - thay vì “1 chọi một số” như nhiều mảng khác. Ngoài ra, hai bên cũng đã có lịch sử đối đầu lâu đời, và những câu hỏi về việc nhà Táo có dám lấn sân sang lãnh địa của Google hay không đã được đặt ra từ rất lâu.

Ngoài ra, lợi nhuận cũng được xem là một động lực lớn với Apple. Mặc dù rất khó để xác định số tiền mà Google Tìm kiếm đem lại, nhưng TechRadar cho biết con số đó là rất lớn - cụ thể là 210 tỉ USD vào năm 2021, thời điểm mà tìm kiếm chiếm phần lớn nhất trong doanh thu quảng cáo của công ty.
Tại sao lại là lúc này?
Nếu để tìm ra câu trả lời tốt nhất thì có lẽ, đó là việc Apple đang rất tự tin vào độ phủ sóng của iOS và Safari. Bằng cách kí kết thỏa thuận đưa Google thành trình tìm kiếm mặc định của Safari, Apple không những đã thu lợi trong nhiều năm (ước tính 20 tỉ USD/năm) mà còn có thể giữ chân và mở rộng tập người dùng trình duyệt của mình.

Theo hồ sơ của một vụ kiện gần đây, thỏa thuận kể trên có điều khoản không cho phép nhà Táo tung ra một sản phẩm tìm kiếm độc lập. Tuy nhiên, cũng có khả năng Apple sẽ không cần tới thỏa thuận đó và “lật kèo”, khi đó thì lượng người dùng Safari đông đảo sẽ là cơ sở vững chắc cho thành công của “Apple Search”.
Một điểm thú vị là theo thống kê mới đây của AtlasVPN, Safari đã cán mốc 1 tỉ người dùng và chỉ thua đúng Google Chrome (3.3 tỉ người dùng) về độ phổ biến. Đúng là chênh lệch giữa hai bên còn quá xa, nhưng nên nhớ dự án trình tìm kiếm của Apple sẽ là đi đường dài, mọi thứ hoàn toàn có thể xảy ra.
Thách thức nào đang chờ đợi “Apple Search”?
Có thể lúc này là thời điểm thích hợp để Apple dấn thân vào thị trường công cụ tìm kiếm, nhưng chắc chắn vẫn sẽ có rất, rất nhiều thách thức đang chờ đợi nhà Táo. Độ phủ của Safari có thể là cơ sở tốt để Apple Search phát triển, nhưng hãy nhìn cách mà Bing thất bại trước Google Search mà xem - dù đã có nền tảng là Windows với độ phổ biến “khủng” hơn Safari gấp bội.

Ngoài ra, việc ra mắt công cụ riêng cũng đồng nghĩa Apple sẽ hủy thỏa thuận với Google, tức là chịu mất khoản tiền lên tới 20 tỉ USD/năm. Liệu khi nào doanh thu quảng cáo mà Apple Search đem lại mới được đến con số trên? Chúng ta không thể nào biết được.
Chính vì vậy đã có giả thiết cho rằng, Apple Search sẽ chỉ là một dự án nhằm tối ưu khả năng phản hồi và tìm kiếm của Siri. Đây cũng là một hướng đi ổn nếu những thách thức kể trên là quá lớn với nhà Táo.
Tham khảo TechRadar




