logo

AMD ra mắt FSR 3.0: Hiệu quả gấp đôi trước kia, cơ chế y hệt DLSS 3.0 nhưng card nào cũng dùng được

Nguyễn Công Minh 11:08, 28/03/2023

Mới đây tại sự kiện GDC 2023, AMD đã công bố những thông tin cụ thể đầu tiên về công nghệ tối ưu hình ảnh FSR (Fidelity Super Resolution) phiên bản 3.0 đời mới. Không chỉ tiếp nối “truyền thống” đưa mức khung hình cao đến với mọi dòng card đồ họa, kể cả là của đối thủ như NVIDIA, FSR 3.0 sẽ còn cải thiện hiệu suất hơn nữa - cụ thể là “gấp đôi” so với phiên bản tiền nhiệm để giúp game thủ trải nghiệm tốt mọi sản phẩm hiện nay.

FSR 3.0 được cho là có sức mạnh gấp đôi phiên bản tiền nhiệm
FSR 3.0 được cho là có sức mạnh gấp đôi phiên bản tiền nhiệm

Đội Đỏ cho biết, họ đã thực hiện được điều này bằng cách sử dụng mọi giải pháp hiện có đi kèm một yếu tố mới được gọi là phép nội suy khung (frame interpolation). Nội suy khung là thuật toán sẽ tổng hợp những điểm ảnh từ các khung hình được render ở độ phân giải thấp, sau đó sẽ tạo ra cả một khung hình mới giữa những khung hình được CPU và GPU render theo cách truyền thống. Nhờ vậy, chất lượng hình ảnh tổng thể không giảm mà lượng khung hình vẫn được đảm bảo.

Nếu thành công, người chơi sẽ gần như không gặp phải các lỗi như vật thể lạ hay các chi tiết render thiếu chính xác, vì chúng có mặt ở khung hình nào thì sẽ được loại bỏ ngay trong khung hình kế tiếp nhờ thuật toán và không còn xuất hiện nữa. Ngoài ra, nó còn giúp AMD đạy được tỷ lệ 1:1 giữa khung hình render kiểu truyền thống và khung hình render nội suy, xét tới tỉ lệ này trên đối thủ DLSS của NVDIA thì là 2:1.

Hiệu năng thực tế của FSR 3.0
Hiệu năng thực tế của FSR 3.0

Khác với DLSS 3.0 (Deep Learning Super Sampling) của NVIDIA vốn cần tới nhân tensor trên card đồ họa RTX 4000 hay các bộ tăng tốc chuyên biết, FSR 3.0 của AMD lại có thể dùng được cho bất kỳ loại card đồ họa nào, kể cả RTX của chính đội Xanh. Công nghệ nội suy khung của FSR 3.0 cũng đã được NVIDIA áp dung gần như tương tự với DLSS 3.0, với việc sử dụng nhân tensor và bộ tăng tốc Optical Flow Accelerator.

Để làm được điều này không phải là dễ dàng. Bài thuyết trình của AMD chia sẻ rằng họ vẫn đang gặp phải một số thách thức trước khi thực sự thành công với FSR 3.0. Họ đã nói cụ thể về các vấn đề nhức nhối như nội suy màu sắc, nội suy chuyển động phi tuyến tính, các yêu cầu nội suy gia tăng đối với giao diện người dùng và cả khâu xử lý hậu kỳ.

FSR 3.0 ra mắt sẽ tạm thời có chút lợi thế về độ phủ so với DLSS 3.0
FSR 3.0 ra mắt sẽ tạm thời có chút lợi thế về độ phủ so với DLSS 3.0

Với việc hỗ trợ đa dạng phần cứng từ mới tới cũ, FSR 3.0 ra mắt sẽ tạm thời có chút lợi thế về độ phủ so với DLSS 3.0 của NVIDIA - vốn mới chỉ dùng được trên các mẫu card đồ họa RTX 4000 mới nhất. Nếu có thể tận dụng xuất phát điểm tốt để đem trải nghiệm tích cực tới người dùng, FSR sẽ khẳng định thành công vị thế cho tới khi đội Xanh đáp trả xứng đáng.

FSR từ thế hệ 2.0 đã xuất hiện trên rất nhiều tựa game lớn để game thủ tối ưu về mức khung hình trên chất lượng hình ảnh.

Hãy truy cập ngay website của ThinkPro hoặc đến các cửa hàng offline để tìm kiếm và trải nghiểm những mẫu laptop gaming chất lượng có thể tận dụng tốt FSR 3.0.

Theo TechSpot Tinhte

Xem thêm: